top of page
  • Writer's pictureVistar Machinery

Nguyen ly hoat dong cua may phat dien

Về nguyên lý hoạt động của máy phát điện chung quy đều dựa trên nguyên tắc cảm ứng điện từ. Nghĩa là trong quá trình hoạt động sẽ tác động lên các nam châm hay cuộn dây khiến chúng quay tròn. Lúc đó, nó sẽ tác động làm số đường sức từ từ nam châm mà đi xuyên qua tiết diện của cuộn dây tăng hoặc giảm luân phiên. Và khi hiện tượng tăng giảm này xảy ra thì cũng chính là lúc dòng điện cảm ứng trong cuộn dây cũng bắt đầu xuất hiện. Không chỉ thế, dòng điện này cũng được luân phiên đổi chiều.

Bên cạnh đó, nguyên tắc cảm ứng điện từ của máy phát điện còn hoạt động dựa trên các định luật khác. Đó chính là là lực từ trường, nó xuất hiện khi tác dụng lên dòng điện.

Mặc dù máy phát điện có một nguyên tắc hoạt động chung nhưng sẽ là không hoàn toàn giống nhau. Nó có nghĩa là mỗi dòng máy phát khác nhau sẽ có nguyên lý hoạt động của máy phát điện khác nhau. Cụ thể:

  • Dòng máy phát điện xoay chiều 1 pha: Dựa trên nguyên tắc cảm ứng điện từ, một kho roto quay chúng sẽ sinh ra một suất điện động ở trong mạch. Suất điện động này do đang nằm trong giai đoạn đang biến thiên nên nếu được đem ra ngoài sẽ ngay lập tức xuất hiện dòng điện xoay chiều.

  • Dòng máy phát điện xoay chiều 3 pha: Cũng dựa trên nguyên tắc cảm ứng điện từ. Khi roto (nam châm) quay thì stator (cuộn dây) sẽ sản sinh ra điện áp. Lượng điện áp này sẽ xuất hiện từ cuộn dây và chuyền sang cuộn dây và đưa ra ngoài biến thành dòng điện xoay chiều. Tuy nhiên, sự khác biệt trong nguyên lý làm việc của máy phát điện xoay chiều 3 pha đến từ chỗ 3 cuộn dây được thiết kế và lắp đặt tại vị trí stato lệch nhau một góc 120 độ. Cụ thể, khi roto quay thì dòng điện xoay chiều giữa chúng sẽ được sinh ra giữa chúng, dòng điện này được tạo ra bởi 3 dòng điện chính vì thế mà chúng ta gọi đây là dòng điện xoay chiều 3 pha.

  • Dòng máy phát điện 1 chiều: Nó hoạt động trên nguyên tắc động cơ sơ cấp trong cấu tạo máy phát điện quay phần ứng khiến bộ phận dây dẫn được quấn quanh phần ứng sẽ cắt từ trường của cực từ, đồng thời sinh ra cảm ứng của các sức điện động. Lúc bấy giờ, chiều của sức điện động sẽ được xác định. Và đến khi phần ứng của máy quay được ½ vòng thì vị trí của hai phiến góp và hai thanh dẫn sẽ biến đổi, tráo đổi cho nhau. Đây chính là hiện tượng đổi chiều của dòng điện xuất hiện trong thanh dẫn. Trong khi đó, bên ngoài mạch dòng điện vẫn sẽ được giữ nguyên.


Đó là nguyên lý hoạt động cơ bản của một chiếc máy phát điện mà Vistar Machinery muốn chia sẻ đến các bạn. Mong được nhiều sự phản hồi của các bạn


Công ty cổ phần Vistar Machinery

Địa chỉ: Tầng 1, 207A, Nguyễn Văn Thủ, Phường Đakao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh,

Số ĐT: 0909 440 868

Email: vistarmachinery@gmail.com


Xem thêm:

7 views

Recent Posts

See All

Cong suat may phat dien

Công suất máy phát điện hay còn gọi là công suất của máy nổ là thông số giúp người dùng biết được mức tiêu hao điện năng là bao nhiêu hay đơn giản hơn đó chính là mức tiêu hao điện trong 1 tháng sử dụ

Cach lua chon may phat dien cong suat lon

Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy phát điện công suất lớn tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện, tòa nhà, công trường xây dựng, khách sạn,… luôn ở mức rất cao. Tuy nhiên, trê

Ban may phat dien cong nghiep uy tin

Điện chính là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của con người ngày nay và mặc dù điện năng được cung cấp hầu hư trên phạm vi toàn quốc nhưng không vì thế mà thị trường kinh doanh máy phát điện ng

bottom of page